“Ngoài kia là một thế giới rộng lớn, thật đáng tiếc nếu không trải nghiệm nó.” – Jo Andrews

Du học Châu Âu không còn khó khăn nữa

  • 13,Jan 2025
  • Posted By : kythuat.hbweb@gmail.com
  • 0 Comments
“Việc gia nhập EU đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho hợp tác quốc tế và mở ra những khả năng mà chúng ta không thể mơ tới cách đây 35 năm. Đó là lý do tại sao thật đáng ngạc nhiên khi xu hướng gần đây lại làm giảm sự quan tâm của sinh viên Séc đối với việc đi du học,” giáo sư nói. Ing. Jiří Remeš, Tiến sĩ. Việc Cộng hòa Séc gia nhập Liên minh Châu Âu đã thay đổi giáo dục đại học như thế nào và chúng ta sẽ mong đợi điều gì trong tương lai gần? Đọc cuộc phỏng vấn với Phó Hiệu trưởng phụ trách Hoạt động Sư phạm của ČZU nhân kỷ niệm 20 năm Cộng hòa Séc gia nhập Liên minh Châu Âu.
Cộng hòa Séc kỷ niệm 20 năm gia nhập EU. Bạn có nghĩ có điều gì đáng để ăn mừng không? Tôi tin như vậy. Việc gia nhập EU cùng với việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương là một cột mốc quan trọng đối với Cộng hòa Séc trong lịch sử hiện đại. Khoảng cách hai mươi năm đã đủ để chúng ta xem xét lại xem liệu kỳ vọng của chúng ta có đáp ứng được hay không và liệu chúng ta có thể tận dụng được các cơ hội hay không. Nhưng chúng ta cũng nên tích cực tham gia vào cuộc tranh luận về cách sửa đổi hơn nữa không gian châu Âu và các quy tắc chung để cùng tồn tại. Đồng thời vận dụng kinh nghiệm của bản thân, trải qua bốn mươi năm cộng sản, khác với Tây Âu. Chúng tôi là một quốc gia tương đối nhỏ nằm ở giữa châu Âu, và lịch sử của chúng tôi cho thấy rằng chúng tôi đang ở trong một khu vực có tham vọng tràn lan của nhiều cường quốc khác nhau. Vì vậy chúng tôi luôn phải tìm kiếm đồng minh để tồn tại. Suy cho cùng, kể từ thời nhà nước Przemysl, các hoàng tử và các vị vua sau này của chúng ta đã thực hiện thành công chính sách này. Tất nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng thành công, hãy nhớ lại những năm 1938 hay 1968. Tham vọng của chúng tôi khi gia nhập EU chắc chắn là giữ vững nước cộng hòa trong thế giới tự do, bởi vì các lựa chọn thay thế rất hạn chế. Kinh nghiệm của chúng tôi khi thuộc Khối phía Đông là một lập luận rõ ràng. Bạn có nghĩ rằng chúng tôi đã phát triển cảm giác là người châu Âu trong thời gian đó không? Tôi nghĩ rằng điều này đúng ở một mức độ nào đó đối với hầu hết người Séc. Nếu tôi phải nói từ kinh nghiệm của bản thân thì chắc chắn là có. Khi Cộng hòa Séc trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu, nó đã gợi lên trong tôi một phản ứng tích cực mạnh mẽ và tôi cảm thấy mình giống một người Châu Âu hơn. Ví dụ: khi đi du lịch đến các quốc gia đã là thành viên của Cộng đồng Châu Âu từ lâu hoặc khi tôi nhận được hộ chiếu mới có dòng chữ Liên minh Châu Âu với khả năng di chuyển tự do trong khu vực Schengen. Tất nhiên, luôn có một kiểu tỉnh táo sau một thời gian, ngày nay dường như cũng chịu ảnh hưởng của các quy định ngày càng tăng và sự khởi đầu của sự đúng đắn về chính trị ở EU, điều mà trong chúng ta, những người lớn tuổi từng có kinh nghiệm từ chế độ trước đó gợi lên những hồi tưởng tiêu cực. Ngoài ra, người Séc chúng tôi là bậc thầy trong việc nhìn nhận những khía cạnh khá tiêu cực. Nhưng khi làm như vậy, chúng ta đang làm hỏng một chút sự thật rằng 35 năm qua thuộc về thời kỳ phát triển tự do nhất trong lịch sử của xã hội chúng ta. Và việc chúng ta gia nhập EU cũng góp phần vào việc này. Thuộc về châu Âu có thể bị nhầm lẫn với lòng yêu nước? Tôi sẽ không đánh đồng lòng yêu nước với chủ nghĩa châu Âu. Tôi nghĩ chúng không loại trừ lẫn nhau. Tôi có thể là một người yêu nước, tự hào là người Séc, nhưng tôi chắc chắn cũng có thể là một người châu Âu kiêu hãnh. Là một người châu Âu, tôi chia sẻ một lịch sử rộng lớn hơn và thuộc về một nền văn minh độc đáo hình thành ở châu Âu và dựa trên chủ nghĩa nhân văn, tinh thần kinh doanh và tự do cá nhân. Đó là lý do tại sao cá nhân tôi có thể cảm thấy mình là một người châu Âu cũng như một người yêu nước – một thành viên của dân tộc Séc, người góp phần tạo nên bức tranh khảm và văn hóa châu Âu. Tôi tin rằng chúng ta nên nhắc nhở mình về điều này, đặc biệt là trong thời đại ngày nay, để chúng ta không đánh mất di sản này. Hai mươi năm đó đối với các trường đại học như thế nào? Trên thực tế, những cơ hội có được khi gia nhập EU như thế nào? Theo tôi, các cơ hội chủ yếu xuất hiện khi chế độ chính trị thay đổi vào năm 1989. Các trường đại học mở ra số lượng ứng viên lớn hơn nhờ áp dụng giáo dục đại học ba cấp. Điều này đã mang lại sự mở rộng đáng kể về phạm vi nghiên cứu tại trường đại học của chúng tôi, chẳng hạn, đó cũng là lý do tại sao chúng tôi có sự cân bằng giới tính gần như hoàn hảo giữa các sinh viên. 49,7% nam giới và 50,3% nữ giới học tại CZU. Theo tôi, chủ yếu là nhờ vào phạm vi lĩnh vực đủ lớn và các chương trình nghiên cứu tập trung đa dạng. Những điều này phản ánh một cách tự nhiên tiềm năng và sở thích của học sinh. Vì vậy giải pháp là tạo cơ hội chứ không phải đưa ra hạn ngạch. Một sự thay đổi lớn đã xảy ra ngay cả trước khi gia nhập EU, khi chúng ta tham gia vào các nguyên tắc của các trường đại học ở phương Tây. Việc Cộng hòa Séc gia nhập Tuyên bố Bologna (khu vực giáo dục đại học ở Châu Âu và việc đưa ra các bằng cấp tương đương, ghi chú của biên tập viên) có tầm quan trọng cơ bản. Nó thể hiện ở việc khôi phục các quyền tự do học thuật, quyền tự chủ và ở một mức độ nhất định là tính độc lập của các trường đại học công lập, cho dù chúng ta đang nói về quyền tự do nghiên cứu khoa học hay khả năng lựa chọn ngành học theo sở thích của sinh viên. Khi gia nhập EU, chúng tôi có thể tham gia các chương trình như Erasmus mà không bị hạn chế, điều này đánh dấu sự thay đổi trong quá trình quốc tế hóa các trường đại học. Và chúng tôi đã tận dụng tối đa cơ hội này tại trường đại học của mình, bởi vì ngày nay chúng tôi có 25% sinh viên nước ngoài, điều này đưa chúng tôi lên vị trí hàng đầu trong số các trường đại học Séc. Việc mở ra không gian châu Âu cũng cho chúng ta cơ hội trao đổi kinh nghiệm và liên hệ giữa các học giả ở các nước EU khác. Thế còn cơ hội bình đẳng cho sinh viên của chúng ta ở nước ngoài thì sao? Sinh viên tại các trường đại học Séc sẽ không gặp bất kỳ trở ngại hoặc bất lợi hành chính nào nếu họ muốn theo học tại các trường đại học ở các quốc gia thành viên EU. Sự khác biệt chỉ nằm ở rào cản ngôn ngữ, nền tảng kinh tế hoặc kiến ​​thức của học sinh. Tôi có thể nói rằng bất kỳ sinh viên nào muốn có thể dành một phần thời gian học ở nước ngoài. Chúng tôi có đủ thỏa thuận song phương với các đối tác không chỉ ở EU mà còn với các trường đại học ngoài Liên minh. Việc gia nhập EU đã giúp chúng tôi hợp tác quốc tế dễ dàng hơn nhiều và mở ra những khả năng mà 35 năm trước chúng tôi không thể mơ tới. Đó là lý do tại sao thật đáng ngạc nhiên khi xu hướng gần đây là sự quan tâm đi du học của sinh viên Séc ngày càng giảm sút. Đó là một hiện tượng tổng quát hơn mà họ cũng có kinh nghiệm ở các trường đại học khác. Có thể nó liên quan đến tình hình kinh tế, hoặc nó không còn độc quyền nữa. Bạn nghĩ gì về tin tức đến từ Ủy ban Châu Âu, trong đó đề xuất khả năng lấy bằng đại học Châu Âu tại các trường đại học của chúng ta? Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo tin này cách đây ít lâu. Tuy nhiên, bằng đại học ngày nay ít nhiều đã được tiêu chuẩn hóa ở EU và mức độ khó của việc học đạt đến mức tương đương nhờ hệ thống ECTS. Về bản chất, bằng cấp đạt được tại các trường đại học ở EU có thể được tự động công nhận ở từng quốc gia và cũng có thể được coi là bằng cấp của Châu Âu. ČZU là một phần của   Euroleague for Life Sciences , dưới ảnh hưởng của các sáng kiến ​​nói trên, đang cố gắng tạo ra một liên minh gồm các trường đại học có định hướng tương tự, mục đích của nó là tạo ra các chương trình nghiên cứu chung, kết nối và tạo ra các khóa học chung và tạo danh mục của họ để sinh viên có thể chọn các khóa học từ các trường đại học khác trong danh mục học tập của bạn. Mục đích cũng là tạo ra một chiến lược chung cho việc học tập suốt đời. Những hoạt động này đã được thực hiện một phần nhờ chương trình Erasmus, khi các môn học hoàn thành tại một trường đại học nước ngoài được công nhận. Các chương trình học Bằng kép hoặc Bằng liên kết cũng đã hoạt động từ lâu nhưng có một chút vấn đề về tên các bằng được cấp ở nước ta để hoàn thành chương trình học thạc sĩ, chẳng hạn như Ing., không có bằng. nước ngoài tương đương. Pháp luật của chúng tôi chưa cho phép chúng tôi cấp bằng Thạc sĩ Khoa học, điều này sẽ giải quyết vấn đề này đối với các chương trình cấp bằng dạy bằng tiếng Anh. Bạn nghĩ gì về thực tế là ở Cộng hòa Séc, chúng tôi có tỷ lệ người có trình độ đại học nhỏ thứ ba trong toàn EU? Trở lại những năm 1990, khoảng 15% dân số trong một năm học tại các trường đại học. Tỷ lệ đó dần dần tăng lên và ngày nay đã lên tới hơn 50%. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được thể hiện rõ ràng trong cộng đồng dân cư nói chung, trong số những nguyên nhân khác, điều này có thể liên quan đến tỷ lệ thất bại tương đối cao của học sinh trong học tập. Tỷ lệ người có trình độ đại học là một chỉ số quan trọng, nhưng nó cũng phụ thuộc vào chương trình sinh viên học. Lấy ví dụ, các lĩnh vực kỹ thuật, chúng thường không có kỳ thi tuyển sinh vì có rất ít người quan tâm đến chúng. Đồng thời, sinh viên tốt nghiệp các lĩnh vực kỹ thuật có việc làm tốt hơn nhiều trên thị trường lao động và cũng có mức lương cao hơn, chẳng hạn như sinh viên tốt nghiệp các lĩnh vực nhân văn. Có vẻ như nguyên tắc thị trường cung cầu sẽ có tác dụng ở đây, nhưng cho đến nay nó không hoạt động theo cách đó trong môi trường đại học. Có tin tức nào trong lĩnh vực học thuật đang chờ chúng ta trong Liên minh không? Điều gì đang được tranh luận? Cho đến nay, chúng ta bị ảnh hưởng trực tiếp hơn bởi những gì đang xảy ra ở Cộng hòa Séc, chẳng hạn như những gì được nêu trong bản sửa đổi sắp tới của Đạo luật về các trường đại học. Điều này hiện phù hợp với chúng tôi hơn là sự phát triển ở khu vực châu Âu rộng lớn hơn. Theo quan điểm của việc sửa đổi luật, đây là những thay đổi trong nghiên cứu tiến sĩ, khi kết thúc nghiên cứu trong các chương trình học cử nhân và thạc sĩ, chuyển tiếp trong nghiên cứu và những thứ tương tự. Nhưng chủ đề châu Âu chắc chắn là vấn đề giáo dục suốt đời. Hiện nay, vấn đề các khóa học giáo dục ngắn hạn kết thúc bằng cái gọi là chứng chỉ vi mô đang được thảo luận. Ở trường đại học, chúng ta vẫn quen với các chương trình học cổ điển (dài), nhưng giờ đây chúng ta đang tìm cách tham gia vào việc học tập suốt đời, điều cần thiết trong thời đại tri thức và phát triển công nghệ nhanh chóng. Đồng thời, chúng ta cũng có thể đăng ký đào tạo lại, điều này chắc chắn sẽ cần thiết, đặc biệt liên quan đến sự phát triển nhanh chóng của robot hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, các khóa học kết thúc bằng chứng chỉ vi mô sẽ được chuẩn hóa về chất lượng và độ khó theo khung trình độ quốc gia và châu Âu. Do đó, họ là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một sự thay đổi cần thiết trong môi trường đại học, tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao hơn với những thay đổi của thị trường lao động. Điều này đòi hỏi phải tăng cường hợp tác với thực tiễn.  Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi: Zuzana Mocková Nguồn CZU

Leave A Comment