Để trở thành bà hoàng Từ vựng, tinh thần tự học là điều quan trọng nhất. Phương pháp tự học là là “Spaced Repetition”, mỗi ngày mình học 15 – 16 từ, mình chép từ mới mỗi ngày vào cuốn sổ học từ vựng. Mạc Chi chia sẻ.
* BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIÚP “PHỤC HỒI TRÍ NHỚ”
Trong 1 tháng qua, dù không chăm chỉ học ielts theo lộ trình đã vạch ra từ trước nhưng tui vẫn phải giữ tinh thần tự học để thành bà hoàng từ vựng và có rút ra được kinh nghiệm học từ vựng siêu đỉnh nên tổng hợp ngay với mọi người.
Phương pháp học từ vựng của mình là “Spaced Repetition”, mỗi ngày mình học 15 – 16 từ, mình chép từ mới mỗi ngày vào cuốn sổ học từ vựng. Sau đó khoảng 3 – 5 ngày, mình sẽ xem lại những từ đã chép, từ nào mình hay quên, mình sẽ tiếp tục chép sang trang tiếp theo, cứ càng khó nhớ thì mình chép càng nhiều và cứ sau khoảng 3 ngày mình sẽ động não nhớ lại từ ấy. Vì mấu chốt của pp này là HỌC NGAY KHI NÃO QUÊN ĐIỀU GÌ.
MÌNH LẤY TỪ VỰNG IELTS Ở ĐÂU?
- Xác định đúng các chủ đề chính của IELTS là gì đã nha
Các chủ đề IELTS chính là: Clothes and Accessories, Colour, Communication & Technology, Education, Entertainment & Media, Environment, Food & Drink, Health, Medicine & Exercise, Hobbies and Leisure, House & Home, Language, Personal Feeling & Opinion, Places: building, countryside, town & city, Service, Shopping, Sport, Times, The Nature World, Travel & Sport, Weather, Jobs.
- Học ở đâu?
– Từ cuốn làm đề Cambridge: hãy làm đề, thấy từ nào hay gặp (phải hay gặp nhé) thì đấy chắc chắn là từ phổ biến, sẽ xuất hiện cực nhiều, mình thề!
– Từ sách Destination: cuốn B2 dành cho target band 6.5, cuốn C1 dành cho target band 7
- Chú ý gì khi học?
– Sử dụng từ điển Anh Anh, mình xài Oxford
– Khi tra từ điển, hãy nhìn ngta đặt ví dụ cho từ của bạn, đó sẽ là ngữ cảnh chính xác nhất cho từ ấy
– Nên học từ đồng nghĩa nhé, IELTS yêu cầu siêu nhiều về paraphrase
MÌNH HỌC TỪ VỰNG IELTS NHƯ THẾ NÀO?
Bí kíp của mình là học từ vựng qua bài Reading nè. Bài Reading lần này mình luyện tập về matching info, matching features và Yes/No/Not Given. Sau khi làm bài Reading xong, mình sẽ trích ra 1 bảng từ vựng mà mình có thể ứng dụng vào những topic Speaking và Writing cùng chủ đề. Đối với mỗi 1 bài Đọc, mình cũng phải rút ra được hơn 20 từ mới có thể áp dụng.
Đề bài Writing mà mình cần áp dụng từ vựng học được từ Reading khá là đau đầu đây: “Some people think that schools should choose students according to their academic abilities, while others think it is better to have students of different abilities studying together. Discuss both views and state your own opinion?”. Với 1 đứa chả phải dân học chuyên nên cũng khó mà có góc nhìn đa dạng. Trộm vía đề bài lại cho Discuss both view nên mình có thể ba phải được.
Trước đây mình có làm 1 bài đọc khác và trong đó có 1 idea hay ho là “Students of different abilities studying together: Cooperation between students using their diversity of strengths /This allows exploration of one’s hidden abilities”. Mình tận dụng luôn để giải thích cho vế thứ 2 của đề bài. Còn vế đầu tiên thì mình hơi bí =))). Nhưng mình vẫn cố nghĩ ra hướng giải thích vì mình nhớ lời thầy cô dặn là dù có bí ý tưởng thì phần discuss both views cũng cần có độ dài tương đương nhau, ko thì có nguy cơ bị trừ điểm mất. Còn phần nêu ra ý kiến cá nhân, mình chỉ chọn 1 mặt và nêu lý do tại sao khía cạnh này lại đúng là đủ cơ sở để chứng minh luận điểm rùi. Học hành gác lại tới đây thôi đã nhé. Mình sẽ tiếp tục cày cuốc và nếu có tips học gì hay ho mình sẽ lại ngoi lên đây để chia sẻ với mọi người nha ^.^
Chia sẻ từ bạn Mạc Chi